Dự án xây dựng công trình Khu chung cư Thành Thái (Dự án Rivera Park Sài Gòn) do Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Long Giang (Long Giang Land) làm chủ đầu tư. Theo quyết định phê duyệt, chủ đầu tư được phép chuyển nhượng 420 căn hộ (khối nhà Lô A, B) cho khách hàng và 288 căn hộ (khối nhà Lô C) là phần bán cho Quận 10 để bố trí tái định cư phục vụ các dự án trên địa bàn quận. Đến nay, chủ đầu tư đã thực hiện nộp toàn bộ nghĩa vụ tài chính về đất của dự án.
Sau khi hoàn thành thi công, ngày 31/10/2017, Dự án đã được Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạm cứu hộ (PCCC và CNCH), Bộ Công an nghiệm thu toàn bộ các hạng mục của hệ thống PCCC (theo Văn bản số 6745/PCCC&CNCH-P6), bao gồm toàn bộ các căn hộ chung cư và khối thương mại dịch vụ tại Lô A, B. Căn cứ vào đó, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã chấp thuận nghiệm thu Dự án đủ điều kiện đưa vào hoạt động. Chủ đầu tư đã hoàn tất việc bàn giao 420 căn hộ Lô A, B cho khách hàng đưa vào sử dụng ổn định.
Tuy nhiên, quá trình tòa nhà đi vào vận hành, cư dân có ý kiến phản ánh một số vấn đề, trong đó có việc đảm bảo công tác PCCC. Nguyên nhân là do Công ty CP đầu tư Rivera Invest (Rivera Invest) - đơn vị nhận chuyển nhượng khối trung tâm thương mại và dịch vụ công cộng Lô A, B từ Long Giang Land - đã triển khai lắp đặt bổ sung các vách ngăn theo nhu cầu kinh doanh của công ty (khu thương mại văn phòng). Cơ quan cảnh sát PCCC Quận 10 đã kiểm tra và yêu cầu Rivera Invest phải thẩm duyệt thiết kế thi công các hạng mục PCCC bổ sung so với thiết kế đã được phê duyệt (tầng 1, 2, 3, tầng phục vụ hồ bơi tòa nhà). Công ty Rivera Invest cũng phải cung cấp chủ trương của UBND Thành phố cho phép bổ sung công năng đối với khối thương mại văn phòng của dự án (từ chức năng trung tâm thương mại và dịch vụ công cộng sang chức năng thương mại dịch vụ và văn phòng).
Về việc này, Công ty Rivera Invest đã chủ động thực hiện các thủ tục chấp thuận bổ sung công năng cho khối thương mại văn phòng Lô A, B. Chủ trương bổ sung công năng nêu trên đã được các sở, ngành TPHCM đồng thuận và đến nay đã hoàn thành căn bản. Tuy nhiên, do chưa được cơ quan chức năng phê duyệt, và dù đã hoàn thành thi công bổ sung toàn bộ các hạng mục theo thiết kế PCCC đã được thẩm duyệt, nhưng đến nay việc hoạt động khai thác khối thương mại văn phòng Lô A, B của Rivera Invest luôn ở trong tình trạng mất ổn định, thậm chí có nguy cơ bị đình chỉ. Rivera Invest đã có nhiều văn bản gửi các cơ quan chức năng để được hướng dẫn, thực hiện các quy trình thủ tục hoàn thành nghiệm thu PCCC bổ sung theo đúng quy định pháp luật.
Cụ thể, ngay sau khi UBND Thành phố ban hành văn bản chỉ đạo Quận 10 kiểm tra và giải quyết vấn đề tồn tại ở dự án, Công ty Rivera Invest đã kiến nghị UBND Quận 10 có ý kiến tham mưu với Công an TPHCM sớm xem xét và hoàn tất công tác nghiệm thu PCCC bổ sung cho khối thương mại văn phòng Lô A, B.
Công ty này cho biết, toàn bộ hệ thống PCCC, kể cả các hạng mục bổ sung đã hoàn thành thi công, của khối thương mại văn phòng đang hoạt động bình thường và chỉ chờ được nghiệm thu chính thức.
Liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tàì sản gắn liền trên đất (sổ hồng) cho các căn hộ chung cư Lô A, B, hiện vướng mắc bởi chủ đầu tư chưa thể thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung về tiền sử dụng đất. Nguyên nhân chủ yếu liên quan đến phần thương mại văn phòng và không liên quan đến phần các căn hộ chung cư của dự án.
Về việc này, chủ đầu tư đang tích cực kiến nghị chính quyền sở tại có ý kiến với các sở, ngành Thành phố, để hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục bổ sung công năng của khối thương mại dịch vụ Lô A, B theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, có ý kiến để các sở, ngành tham mưu cho UBND TPHCM giải quyết sớm việc cấp sổ hồng cho 420 căn hộ thuộc Lô A, B.
Ngoài ra, việc bàn giao hồ sơ kỹ thuật cũng như diện tích sở hữu chung của tòa nhà đến nay cũng chưa hoàn thành. Nguyên nhân là do sau khi Ban Quản trị cụm nhà chung cư Rivera Park Sài Gòn nhiệm kỳ 2018-2021 được UBND Quận 10 công nhận, chủ đầu tư đã gửi các văn bản đến Ban Quản trị để phối hợp trong công tác bàn giao hồ sơ nhưng việc này chưa thực hiện xong. Tiếp đó, sau khi Ban Quản trị cụm nhà chung cư Rivera Park Sài Gòn nhiệm kỳ 2022-2025 được UBND Quận 10 công nhận, chủ đầu tư đã chủ động liên hệ để phối hợp trong công tác bàn giao hồ sơ nhà chung cư và thiết bị thuộc sở hữu chung của tòa nhà, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/11/2022. Việc phân định và bàn giao diện tích sở hữu chung của tòa nhà, trên cơ sở hỗ trợ của chính quyền địa phương, chủ đầu tư dự kiến sẽ hoàn thành trong quý IV/2022.
Nhằm chủ động sớm giải quyết các vấn đề nêu trên, chủ đầu tư đã kiến nghị lãnh đạo UBND Quận 10 có ý kiến chỉ đạo các phòng ban chuyên môn và UBND Phường 14 hỗ trợ chủ đầu tư hoàn thiện việc bàn giao hồ sơ, hệ thống kỹ thuật và diện tích sở hữu chung của tòa nhà cho Ban Quản trị theo đúng quy định của pháp luật, cũng như hỗ trợ tháo gỡ khó khăn liên quan đến hoạt động bình thường của khối đế thương mại văn phòng và toàn bộ toà nhà.
Để giải quyết dứt điểm vấn đề tồn tại trên, chủ đầu tư cũng cần phải chủ động tháo gỡ những vướng mắc dù là nhỏ nhất với Ban Quản trị cũng như các cư dân. Cùng với đó, chính quyền địa phương sớm xem xét những kiến nghị của chủ đầu tư, Công ty Rivera Invest và của các cư dân để có sự hỗ trợ kịp thời, đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm của các bên liên quan.